Thứ Hai, 27 tháng 4, 2015

Đi du lịch Nha Trang đừng quên thành cổ Diên Khánh



Nha Trang có núi rừng và biển xinh. Đi xa hơn trở nên các cù lao và vịnh nổi danh thế giới – thậm chí còn được người ta gọi trở thành Hawaii ở Việt Nam.









Cổng thành cổ Diên Khánh - Nha Trang còn sót lại

Nhưng nếu bạn ưa thích tìm một vị trí di tích lịch sử thì cũng có. Trong suốt số hàng trăm địa chỉ có một không hai như tháp bà Ponagar, Hòn Chồng… thì còn có thêm một vị trí khác cũng rất mới lạ nếu bạn muốn chụp ảnh, đó trở nên thành cổ Diên Khánh.

Thành cổ Diên Khánh – Nha Trang ở đâu?


Thành cổ Diên Khánh nằm cách TP. Nha Trang 10km về phía Nam. Chỉ cần tới thị trấn Diên Khánh hỏi thăm một tí trở nên ra.

Diện tích của thành Diên Khánh rộng khoảng 36.000m2 với tường thành hình lục giác dài 2,6km.

Thành được xây dựng vào năm 1793 và cấu trúc gồm 6 cửa (cổng). Ngày nay chỉ còn lại 4 cửa: Đông, Tây, Tiền (Nam), Hậu (Bắc). Năm 1823, cửa Thể hiện và cửa Hữu đã bị lấp không còn lại một dấu tích nào.

Ngày nay, cũng như chằng chịt thành cổ khác, bên trong suốt trở thành bãi đất trống – nơi xưa kia luyện tập quân. Còn bên ngoài và bao phủ trở nên hào nước sâu 3-4m.

Nét đặc trưng ở thành Diên Khánh trở nên xưa có rất chằng chịt cây sao trồng dày đặc ở cửa thành phía Bắc nhìn ra sông Cái để ngăn xói lở vào mùa lũ. Nay hàng sao đã bị phá đi nhưng cái tên cũ “Hàng Sao” vẫn còn.

Điều mà bạn do vậy lưu ý trở nên thành Diên Khánh được xây dựng để cho vua ở. Bởi đó, nó có kiến trúc – cấu trúc như một hoàng cung.

Thứ tự công trình như sau:

Sang khỏi cửa Tiền (cửa chính ở xu thế Nam) trở nên một cột cờ lớn. Sau cột cờ trở nên hoàng cung - công trình có quy mô lớn nhất so với các công trình khác.

Hoàng cung xây theo kiểu Điện Thái Hòa ở Huế, gồm ba gian rộng chừng 40m.
















Mặt cắt phía trên nhìn xuống


Trước hoàng cung trở nên một sân gạch lớn - gọi trở thành sân chầu. Giữa hoàng cung đặt một bệ gỗ lớn 3 tầng, mỗi tầng cao hơn 0,20m. Trên cùng đặt một ngai vàng.

Đến nay, hầu như đã thành phế tích. Chỉ còn cổng thành như trong suốt ảnh trở thành còn nguyên vẹn.