Chủ Nhật, 5 tháng 4, 2015

Du lịch không chỉ cho vui mà còn khám phá những điều kỳ thú


Ngoài thú vui tiêu khiển, tiêu khiển và khám phá những miền đất hiện đại, các hoạt động từ thiện, giữ gìn môi trường được phối hợp trong suốt chằng chịt tour du lịch khiến những chuyến đi là ý nghĩa và khó quên hơn.



Gần đây chằng chịt du khách, đặc biệt trở thành khách nước ngoài tỏ ra rất mới lạ với loại hình du lịch xu thế đến các hoạt động có ý nghĩa cụ thể, để trải qua đó tìm được những điều mới lạ từ cuộc sống.

Du lịch phối hợp từ thiện

Đây trở thành loại hình du lịch phối hợp giữa trải nghiệm, khám phá và các công tác thiện nguyện. Thay vì những hoạt động vui chơi, tiêu khiển thuần túy, du khách khi tham dự sẽ được gặp gỡ và chia sẻ khó khăn với những cư dân địa phương xen kẽ ngoạn cảnh và tìm hiểu văn hóa, cuộc sống tại nơi mình đến.

Một trong suốt những điểm dừng thường dùng trong suốt hành trình du lịch từ thiện ngày nay trở nên các tỉnh miền núi phía Bắc như Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Cạn, Điện Biên... Đây đều trở thành nơi có chằng chịt đồng bào dân tộc thiểu số và cuộc sống còn gặp chằng chịt khó khăn.

Khi dự hành trình đặc biệt này, các du khách sẽ được trực tiếp tham dự công tác từ thiện tại các trường học, làng bản như tặng sách vở, chăn màn, áo ấm, quyên góp tiền để tăng gia chất đạm cho bữa ăn của trẻ thơ, khám bệnh, phát thuốc miễn phí tổn cho cư dân…



Du khách thăm hỏi tại cơ sở nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ thơ khuyết tật Thiên Phước, TP TP Hồ chí Minh. Ảnh: Vietravel

Ngoài điểm đến trở thành các vùng sâu, vùng xa, du khách cũng có thể lựa chọn các tỉnh thành lớn cho hành trình từ thiện của mình. Bằng việc thăm hỏi, tặng quà các cơ sở nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ nhỏ khuyết tật, người không nơi nương tựa, bệnh nhân nghèo…đây trở nên thời cơ để du khách có thêm những trải nghiệm hiện đại và sâu sắc trong suốt chuyến du lịch của mình. Với ý nghĩa đó, du lịch phối hợp từ thiện càng ngày càng cuộn hút đông du khách trong suốt và ngoài nước, đặc biệt trở thành khách nước ngoài như Anh, Pháp, Australia... đến Việt Nam.

Tour du lịch nhặt rác

Bỏ tiền đi du lịch để nhặt rác nghe trải qua tưởng hình như vô lý nhưng đây thực thụ trở thành một hành trình rất thích thú đã được tổ chức thành tour và cuộn hút chằng chịt sự săn sóc của du khách nước ngoài. Hạ Long (Quảng Ninh) và Mai Châu (Hòa Bình) trở thành hai điểm đến phổ thông của hành trình này.

Tại Mai Châu, đồng thời với thú vui chiêm ngưỡng phong cảnh tự nhiên hùng vĩ của núi rừng, thơ mộng của đồng lúa cùng bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số nơi đây, du khách sẽ dành ra một khoảng thời kì để cùng nhau dọn dẹp, nhặt rác quanh khu vực đốt lửa trại mà những người khách đi trước để lại.











Còn tại Hạ Long, các du khách nước ngoài không phân biệt thành phần, quốc tịch và lứa tuổi, sẽ dùng những đôi găng tay nilon mỏng, thu gom giấy vụn, bao nilon, vỏ chai nước bị bỏ lại trên bãi biển hay các làng chài. Với những người dự, hoạt động này được ví như một cách “trả ơn” tự nhiên đã ban tặng cho họ một vẻ xinh hoang vu, hấp dẫn để thưởng ngoạn. Rất chằng chịt khách du lịch nhí cũng rất thú vị khi được cùng bố mẹ hăng hái tham dự vào các hoạt động có ý nghĩa này.

Vừa du lịch vừa làm đường, trồng cây

Ngoài hoạt động từ thiện và nhặt rác được phối hợp tinh tế trong suốt chằng chịt tour, một số công ty du lịch còn khai triển các chương trình thường niên chung tay góp sức vì cộng đồng rất quyến rũ và ý nghĩa, một trong suốt số đó hoạt động đạp xe đưa theo tên “ReCycle”.




Du khách trồng cây tại rừng Cúc Phương, Ninh Bình. Ảnh: Footprint Travel

Thông sang hành trình đạp xe trên những cung đường yên ả đến nơi có phong cảnh tươi xinh như Hòa Bình, Ninh Bình..., những người tham dự sẽ bắt tay vào công cuộc làm đường, trồng cây để cải thiện môi trường sống và tự nhiên tại địa phương sau giờ phút vui chơi, khám phá. Những con đường hiện đại, những cây trồng hiện đại không chỉ đưa tới lại những trải nghiệm du lịch cộng đồng mà còn như một kỷ niệm xinh để nhớ về trên hành trình khám phá.

Tại Đà Lạt, tour "du lịch trồng cây" cũng được hình thành trước thực trạng diện tích thông xanh càng ngày càng thu hẹp. Mỗi du khách khi đi theo tour du lịch này, ngoài các chương trình tham quan bình thường, sẽ dừng chân bên đồi thông và tự tay mình trồng cho Đà Lạt một cây thông non, trị giá 10.000 đồng trích từ giá vé du lịch. Phần trông nom bảo dưỡng cây sẽ vì vậy công ty công viên cây xanh Đà Lạt chịu trách nhiệm. Sáng kiến này khi cho ra thị trường đã mau chóng cuộn hút hàng nghìn du khách tham dự.