Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Du lịch biển Nha Trang Lướt ván, môn thể thao của người ưa mạo hiểm


Với đường bờ biển dài, luôn lộng gió, Việt Nam trở nên vị trí lý tưởng cho các môn thể thao trên biển, đặc biệt trở thành lướt ván.









Lướt ván trở thành môn thể thao rất được ưa ưa thích ở các nước châu Âu. Tuy du nhập vào nước ta từ khá lâu, nhưng môn thể thao mạo hiểm này chỉ thực thụ được để ý và thương chuộng kể từ khi các giải lướt ván quốc tế được tổ chức ở Việt Nam. Không chỉ rèn luyện sức khỏe, lướt ván còn trở nên một trải nghiệm bất ngờ đối với những người ưa cảm giác mạnh tại Việt Nam.

Lướt sóng

Lướt sóng trở thành một trong suốt những hình thức lướt ván không dùng bất kỳ dụng cụ phụ trợ nào ngoài ván lướt. Trên chiếc ván dài chừng 2 m, người chơi vươn dài người xu thế ra ngoài khơi và chèo bằng chính đôi tay của mình. Đến điểm sóng to cuộn vào bờ, người chơi đứng lên rồi dùng các kỹ năng điều khiển ván để lướt trên đầu sóng.









Lướt ván chinh phục những con sóng lớn, gần bờ. Ảnh: thanhnien

Trở nên môn thể thao đòi hỏi kỹ thuật thành ra những người chơi lướt sóng thường thường trở nên các vận động viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu muốn thử cảm giác đi trên đầu sóng, biển Đà Nẵng trở thành một nơi tuyệt vời dành cho những người lướt sóng lần đầu. Ở đây sóng không quá lớn nhưng đủ để bạn thử cảm giác cưỡi trên con sóng bạc.

Lướt ván có mái chèo

So với lướt sóng thì lướt ván có mái chèo có phần đơn giản và dễ chơi hơn. Một người chơi hiện đại hoàn toàn có thể làm chủ được ván lướt có mái chèo chỉ sau vài ba giờ luyện tập. Nhờ mái chèo người dự có thể đi được khoảng cách dài hơn và chơi được trên chằng chịt mặt nước khác nhau như vịnh biển và mặt hồ lặng sóng, thậm chí trở nên vượt thác.









Lướt ván có mái chèo có thể chinh phục biển ngoài khơi. Ảnh: SUP Vietnam

Ván lướt có mái chèo đuợc coi trở nên nguồn gốc của môn lướt sóng mới, nay quay trở lại với một diện mạo hiện đại. Tuy khá giống với các loại thuyền chèo, thuyền bơm hơi và kayak nhưng ván lướt sóng có mái chèo nhẹ hơn và giá thành cũng đắt hơn. Bởi vì đó, dù khá phổ thông trên thế giới nhưng ở Việt Nam, dịch vụ cho thuê ván lướt có mái chèo gần như chơi có. Nếu trở nên người đam mê và có điều kiện, bạn phải chi từ 200 – 400 USD để sở hữu một chiếc ván lướt có mái chèo.

Lướt ván buồm

Với môn thể thao này, người chơi dùng ván có gắn cánh buồm nhờ lực đẩy của gió để lướt trên mặt biển. Để có thể làm chủ được cánh buồm, buộc người chơi phải có thời kì rèn luyện. Khi chưa quen đón đầu và bắt cơ hội được với sóng và gió thì chuyện ngã nhào xuống biển, đập đầu vào cột buồm, nguời đau ê ẩm vì phải oằn mình hứng chịu đòn roi của nước sẽ trở nên chuyện thường tình.









ngoisao-9587-1381802429.jpg
Ở Mũi Né, câu lạc bộ lướt ván buồm đã hoạt động hơn 10 năm. Ảnh: ngoisao.

Khi thành thục các kỹ năng và phối hợp thời cơ nhàng các động tác của cơ thể, để lái buồm đạp trên đầu sóng, người chơi sẽ rất dễ bị say mê khi cứ muốn chinh phục tất cả thử thách này đến thử thách khác. Người chơi lướt ván buồm khá đa dạng từ chuyên nghiệp, bán chuyên đến nghiệp dư, tùy thuộc vào sóng và gió. Các bãi biển ở Bình Thuận, Nha Trang trở thành những vị trí “xôm tụ” và thuận tiện nhất cho lướt ván buồm. ngoại giả, bạn cũng có thể thử cảm giác lướt cùng gió ở hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc hay cù lao Cát Bà, Hải Phòng.

Lướt ván diều

Đây cũng trở thành môn thể thao dùng sức gió để cưỡi trên đầu sóng nhưng thay vì cánh buồm, người chơi dùng một cánh diều chuyên dụng. Biển Mũi Né lộng gió quanh năm nắng ấm trở thành vị trí lý tưởng đối với những người yêu thương chuộng cánh diều lướt ván. Không chỉ quyến rũ các “ván thủ” chuyên nghiệp, Mũi Né còn trở nên nơi ăn nhập để bạn thực hành những bài tập lướt ván diều trước tiên. Nên ở đây không chỉ có dịch vụ cho thuê ván lướt mà còn có hàng ngũ chỉ dẫn nồng nhiệt, chuyên nghiệp.






Giải lướt ván diều quốc tế 2012 được tổ chức ở Phan Thiết. Ảnh: longsonmuine

Tại TP TP HCM, bạn cũng có thể lộn nhào cùng con diều trên mặt nước tại bãi biển Cần Giờ. Chỉ cần chuẩn mực bị diều chuyên dụng, ván lướt sóng, ống bơm diều, áo phao, thanh điều khiển và  thanh an toàn trở thành có thể vi vu cùng gió trời đất.

Lướt ván bằng ca nô kéo

So với các môn lướt ván khác, ca nô kéo lướt ván trở thành môn thể thao dễ chơi hơn cả. Không nhờ sóng, gió, ván lướt nhờ lực kéo của ca nô. Tuy nhiên, để dự, người chơi vẫn cần phải tham dự một khóa học căn bản để giữ cân bằng trên mặt nước. Sau khi cài chặt áo phao, hai chân đặt theo đường thưa thớt trên một tấm ván dài, tay bám vào dây kéo ca nô, điều khiển ván lướt theo hình zic zac, bạn sẽ bỏ lại bức tường nước khổng lồ trắng tinh xóa phía sau.









Đà Nẵng từng tổ chức biểu diễn lướt ván ca nô kéo. Ảnh: thanhnien

Ngày nay, môn thể thao này khá phổ thông ở chằng chịt bãi biển trên cả nước. Riêng ở TP TP HCM, bạn có thể xem biểu diễn và dự lướt ván bằng ca nô kéo ở khu vực Thanh Đa, q Bình Thạnh, phân khúc ven sông Sài Gòn.